Ùn tắc giao thông là gì? Các công bố khoa học về Ùn tắc giao thông

Một tắc giao thông xảy ra khi có sự cản trở hoặc chậm trễ trong lưu thông các phương tiện giao thông tại một điểm cụ thể trên đường. Điều này có thể xảy ra khi ...

Một tắc giao thông xảy ra khi có sự cản trở hoặc chậm trễ trong lưu thông các phương tiện giao thông tại một điểm cụ thể trên đường. Điều này có thể xảy ra khi có nhiều phương tiện di chuyển cùng một lúc, gây ra sự tắc nghẽn hoặc hạn chế khả năng di chuyển của các phương tiện khác. Tắc giao thông thường gây cản trở giao thông, làm mất thời gian, tăng nguy cơ tai nạn và gây stress cho người lái xe và hành khách. Các nguyên nhân gây tắc giao thông có thể bao gồm đường đang xây dựng, tai nạn giao thông, số lượng phương tiện quá lớn hoặc không đủ sự phối hợp trong điều khiển giao thông.
Tắc giao thông có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau và có thể có một số nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số ví dụ và chi tiết hơn về tắc giao thông:

1. Sự tắc nghẽn: Khi lưu lượng phương tiện quá lớn vượt quá sức chứa của đường, có thể gây ra sự tắc nghẽn. Điều này thường xảy ra trong các thành phố lớn, đặc biệt là trong giờ cao điểm khi nhiều người cùng di chuyển.

2. Tai nạn giao thông: Tai nạn đường bộ là một nguyên nhân chính gây ra tắc giao thông. Khi xảy ra tai nạn, các làn đường có thể bị chặn hoặc giới hạn và phương tiện phải chờ đợi cho sự giải quyết của các nhân viên cứu hỏa, cảnh sát hoặc công chức quản lý giao thông.

3. Các hạn chế đường đi: Việc phải tu sửa đường, xây dựng cầu, thành lập các khu vực công trình mới có thể làm hạn chế lưu thông và dẫn đến tắc giao thông. Thông thường, các công trình đường sẽ giảm bớt số làn đường sử dụng, làm dịch chuyển giao thông hay tạo điểm tắc nghẽn.

4. Phối hợp giao thông không tốt: Trong một số trường hợp, sự không đồng bộ trong điều khiển giao thông có thể gây ra tắc đường. Ví dụ, thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông không hoạt động đúng cách, hoặc không có sự chỉ đạo của nhân viên giao thông, điều này có thể dẫn đến mất thời gian và tắc nghẽn khi các phương tiện cố gắng đi qua.

5. Quá số lượng phương tiện cá nhân: Sự gia tăng về số lượng xe ô tô và phương tiện cá nhân khác cũng có thể dẫn đến tắc giao thông. Khi số lượng xe tăng lên, các con đường có thể không đáp ứng được nhu cầu di chuyển, gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn.

Tắc giao thông có thể gây ra nhiều vấn đề như mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và gây stress cho người tham gia giao thông. Để giảm thiểu tắc giao thông, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan, việc cải thiện hệ thống giao thông, áp dụng các biện pháp quản lý giao thông và khuyến khích các phương tiện công cộng để giảm áp lực giao thông trên đường.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề ùn tắc giao thông:

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn phương thức đi lại của người dân thành phố Đà Nẵng
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 8-13 - 2020
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cá nhân, các vấn đề giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn hay ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn phương tiện đi lại của người dân trong các đô thị có tỷ lệ xe máy chiếm ưu...... hiện toàn bộ
#Phương thức đi lại #mô hình logit đa thức #hành vi đi lại #ùn tắc giao thông #giao thông đô thị
Quy hoạch tổ chức và điều khiển giao thông đô thị Việt Nam theo hướng phát triển xanh và bền vững
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 183-189 - 2015
Bài báo trình bày phương pháp luận và các kết quả nghiên cứu ứng dụng một số nội dung chính trong công tác qui hoạch, thiết kế tổ chức và điều khiển giao thông đô thị Việt Nam theo hướng phát triển xanh và bền vững. Xuất phát từ việc nghiên cứu lý thuyết dòng xe hỗn hợp nhiều thành phần và từ các kết quả khảo sát thực nghiệm về điều kiện giao thông (dòng và các đặc trưng của dòng xe), điều kiện đư...... hiện toàn bộ
#quy hoạch giao thông #phát triển bền vững #phát triển xanh #tổ chức và điều khiển giao thông #khả năng thông hành #ùn tắc giao thông
Kết quả thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 4(82) - Trang 110 - 2019
Bài viết trình bày kết quả của thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp (NLHN) của giáo viên bộ môn (GVBM) ở trường trung học phổ thông (THPT) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dựa trên kết quả khảo sát mẫu khách thể thực nghiệm và nhóm đối chứng...... hiện toàn bộ
#nhận thức về giáo dục hướng nghiệp #năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông
Đánh giá tác động của hệ thống giao thông công cộng trong việc giảm ùn tắc giao thông
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 21-25 - 2015
Bài báo trình bày một phương pháp mới dùng để đánh giá tác động giảm ùn tắc của hệ thống giao thông công cộng (GTCC). Để đánh giá tác động của hệ thống GTCC một giả thiết được đặt ra đó là một phần những người hiện đang sử dụng GTCC sẽ chuyển đổi sang dùng ô tô cá nhân khi hệ thống GTCC ngừng hoạt động. Vì thế mức độ ùn tắc của mạng lưới sẽ tăng lên bởi vì sự gia tăng của số lượt hành trình xe ô t...... hiện toàn bộ
#giao thông công cộng #ùn tắc #mạng lưới #mô hình giao thông #nhu cầu giao thông
Tác động của những chính sách giáo dục đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số, miền núi
Tạp chí Giáo dục - - Trang 192-197 - 2023
In recent years, the cause of education and training in ethnic minority areas has received special attention through guidelines and policies to support and invest in development, meeting the increasing requirements of education and training development, receiving unanimous support from the people. Thanks to that, the education and training career for ethnic minorities has had positive changes in m...... hiện toàn bộ
#Policy #education policy #preschool children #high school students #ethnic minorities #mountainous areas
Một số đánh giá về thực trạng đỗ xe trên đường và thách thức trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng xanh ở thành phố Hà Nội:
Tạp chí Khoa học Kiến trúc và Xây dựng - Số 56 - Trang 81 - 2024
Đỗ xe trên đường ở Hà Nội đã trở thành một trong những thách thức lớn đối với giao thông đô thị, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và số lượng phương tiện cá nhân tăng cao. Tuy nhiên, Thủ đô Hà Nội chưa có các giải pháp, chính sách cụ thể dành cho đỗ xe trên đường. Diện tích bãi đỗ xe công cộng còn hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Điều này dẫn đến việc nhiều phương tiệ...... hiện toàn bộ
#Đỗ xe trên đường #nhu cầu đỗ xe #trạm sạc xe điện #ùn tắc giao thông #chuyển đổi năng lượng xanh #On-Street parking #parking demand #electric vehicle charging station #traffic jam #green energy conversion
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU GIÁO DỤC STEM
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 9 Số 2 - 2023
Một trong những nội dung cốt lõi của đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông là vấn đề đổi mới chương trình giáo dục theo hướng giảm lý thuyết và tăng cường thực hành, trải nghiệm. Với thế mạnh về thực hành và trải nghiệm, giáo dục STEM đóng vai trò không nhỏ trong việc hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, để triển khai giáo dục STEM thì giáo viên phổ thông cần hiểu được bản chất của STEM và có năn...... hiện toàn bộ
#teacher training #STEM education #general education #local university.
Các ứng dụng thích ứng di động cho sự hợp tác phổ biến trong môi trường không đồng nhất Dịch bởi AI
Proceedings 22nd International Conference on Distributed Computing Systems Workshops - - Trang 401-407
Các ứng dụng làm việc nhóm di động thường được triển khai trong các môi trường không đồng nhất với nhiều thiết bị và kết nối khác nhau. Để hỗ trợ một loạt các nền tảng cho làm việc nhóm di động trong các môi trường không đồng nhất, bài báo này trình bày một khung phát triển cho các ứng dụng thích ứng với nền tảng tính toán của khách hàng. Khung này hỗ trợ cả việc thích ứng dữ liệu chung và thích ứ...... hiện toàn bộ
#Hợp tác #Giao diện người dùng #Công việc hợp tác #HTML #Trực quan hóa dữ liệu #Làm việc nhóm #XML #Công cụ cộng tác #Thời gian chạy #Xử lý thông tin
Thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Tạp chí Giáo dục - - Trang 301-307 - 2024
Career orientation education in the 2018 General Education Program is a content with many new features. At the same time, many teachers implementing this program are accessing both the content and educational methods for the first time. Therefore, it is very necessary to learn about the reality of vocational education in high schools to support schools and teachers in effectively implementing this...... hiện toàn bộ
#Career orientation #career orientation education #career counseling #high school students #career orientation competence
Xây dựng hệ thống cảnh báo ùn tắc và tai nạn giao thông trong đô thị Việt Nam
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 42-46 - 2016
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu một trong các ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong quản lý và kiểm soát hoạt động giao thông vận tải. Các tác giả đã xây dựng hệ thống thông tin người lái với chức năng cảnh báo cho người tham gia giao thông về các sự cố giao thông, ùn tắc giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi người lái vượt quá tốc độ cho phép hay di chuyển qua c...... hiện toàn bộ
#giao thông thông minh #cảnh báo giao thông #sự cố giao thông #tai nạn giao thông #ùn tắc giao thông #thời gian hành trình #an toàn giao thông #quản lý giao thông #điều hành giao thông
Tổng số: 29   
  • 1
  • 2
  • 3