Ùn tắc giao thông là gì? Các công bố khoa học về Ùn tắc giao thông

Một tắc giao thông xảy ra khi có sự cản trở hoặc chậm trễ trong lưu thông các phương tiện giao thông tại một điểm cụ thể trên đường. Điều này có thể xảy ra khi ...

Một tắc giao thông xảy ra khi có sự cản trở hoặc chậm trễ trong lưu thông các phương tiện giao thông tại một điểm cụ thể trên đường. Điều này có thể xảy ra khi có nhiều phương tiện di chuyển cùng một lúc, gây ra sự tắc nghẽn hoặc hạn chế khả năng di chuyển của các phương tiện khác. Tắc giao thông thường gây cản trở giao thông, làm mất thời gian, tăng nguy cơ tai nạn và gây stress cho người lái xe và hành khách. Các nguyên nhân gây tắc giao thông có thể bao gồm đường đang xây dựng, tai nạn giao thông, số lượng phương tiện quá lớn hoặc không đủ sự phối hợp trong điều khiển giao thông.
Tắc giao thông có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau và có thể có một số nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số ví dụ và chi tiết hơn về tắc giao thông:

1. Sự tắc nghẽn: Khi lưu lượng phương tiện quá lớn vượt quá sức chứa của đường, có thể gây ra sự tắc nghẽn. Điều này thường xảy ra trong các thành phố lớn, đặc biệt là trong giờ cao điểm khi nhiều người cùng di chuyển.

2. Tai nạn giao thông: Tai nạn đường bộ là một nguyên nhân chính gây ra tắc giao thông. Khi xảy ra tai nạn, các làn đường có thể bị chặn hoặc giới hạn và phương tiện phải chờ đợi cho sự giải quyết của các nhân viên cứu hỏa, cảnh sát hoặc công chức quản lý giao thông.

3. Các hạn chế đường đi: Việc phải tu sửa đường, xây dựng cầu, thành lập các khu vực công trình mới có thể làm hạn chế lưu thông và dẫn đến tắc giao thông. Thông thường, các công trình đường sẽ giảm bớt số làn đường sử dụng, làm dịch chuyển giao thông hay tạo điểm tắc nghẽn.

4. Phối hợp giao thông không tốt: Trong một số trường hợp, sự không đồng bộ trong điều khiển giao thông có thể gây ra tắc đường. Ví dụ, thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông không hoạt động đúng cách, hoặc không có sự chỉ đạo của nhân viên giao thông, điều này có thể dẫn đến mất thời gian và tắc nghẽn khi các phương tiện cố gắng đi qua.

5. Quá số lượng phương tiện cá nhân: Sự gia tăng về số lượng xe ô tô và phương tiện cá nhân khác cũng có thể dẫn đến tắc giao thông. Khi số lượng xe tăng lên, các con đường có thể không đáp ứng được nhu cầu di chuyển, gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn.

Tắc giao thông có thể gây ra nhiều vấn đề như mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và gây stress cho người tham gia giao thông. Để giảm thiểu tắc giao thông, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan, việc cải thiện hệ thống giao thông, áp dụng các biện pháp quản lý giao thông và khuyến khích các phương tiện công cộng để giảm áp lực giao thông trên đường.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề ùn tắc giao thông:

Đánh giá tác động của hệ thống giao thông công cộng trong việc giảm ùn tắc giao thông
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 21-25 - 2015
Bài báo trình bày một phương pháp mới dùng để đánh giá tác động giảm ùn tắc của hệ thống giao thông công cộng (GTCC). Để đánh giá tác động của hệ thống GTCC một giả thiết được đặt ra đó là một phần những người hiện đang sử dụng GTCC sẽ chuyển đổi sang dùng ô tô cá nhân khi hệ thống GTCC ngừng hoạt động. Vì thế mức độ ùn tắc của mạng lưới sẽ tăng lên bởi vì sự gia tăng của số lượt hành trình xe ô t...... hiện toàn bộ
#giao thông công cộng #ùn tắc #mạng lưới #mô hình giao thông #nhu cầu giao thông
Kết quả thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 4(82) - Trang 110 - 2019
Bài viết trình bày kết quả của thực nghiệm tác động đến mặt nhận thức trong năng lực hướng nghiệp (NLHN) của giáo viên bộ môn (GVBM) ở trường trung học phổ thông (THPT) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dựa trên kết quả khảo sát mẫu khách thể thực nghiệm và nhóm đối chứng...... hiện toàn bộ
#nhận thức về giáo dục hướng nghiệp #năng lực hướng nghiệp của giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn phương thức đi lại của người dân thành phố Đà Nẵng
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 8-13 - 2020
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cá nhân, các vấn đề giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn hay ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn phương tiện đi lại của người dân trong các đô thị có tỷ lệ xe máy chiếm ưu...... hiện toàn bộ
#Phương thức đi lại #mô hình logit đa thức #hành vi đi lại #ùn tắc giao thông #giao thông đô thị
Quy hoạch tổ chức và điều khiển giao thông đô thị Việt Nam theo hướng phát triển xanh và bền vững
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 183-189 - 2015
Bài báo trình bày phương pháp luận và các kết quả nghiên cứu ứng dụng một số nội dung chính trong công tác qui hoạch, thiết kế tổ chức và điều khiển giao thông đô thị Việt Nam theo hướng phát triển xanh và bền vững. Xuất phát từ việc nghiên cứu lý thuyết dòng xe hỗn hợp nhiều thành phần và từ các kết quả khảo sát thực nghiệm về điều kiện giao thông (dòng và các đặc trưng của dòng xe), điều kiện đư...... hiện toàn bộ
#quy hoạch giao thông #phát triển bền vững #phát triển xanh #tổ chức và điều khiển giao thông #khả năng thông hành #ùn tắc giao thông
Một số đánh giá về thực trạng đỗ xe trên đường và thách thức trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng xanh ở thành phố Hà Nội:
Tạp chí Khoa học Kiến trúc và Xây dựng - Số 56 - Trang 81 - 2024
Đỗ xe trên đường ở Hà Nội đã trở thành một trong những thách thức lớn đối với giao thông đô thị, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và số lượng phương tiện cá nhân tăng cao. Tuy nhiên, Thủ đô Hà Nội chưa có các giải pháp, chính sách cụ thể dành cho đỗ xe trên đường. Diện tích bãi đỗ xe công cộng còn hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Điều này dẫn đến việc nhiều phương tiệ...... hiện toàn bộ
#Đỗ xe trên đường #nhu cầu đỗ xe #trạm sạc xe điện #ùn tắc giao thông #chuyển đổi năng lượng xanh #On-Street parking #parking demand #electric vehicle charging station #traffic jam #green energy conversion
Tác động của các lựa chọn Khu vực Tập trung Sinh thái được chọn trong các cảnh quan nông nghiệp châu Âu đến dịch vụ điều tiết khí hậu và thụ phấn: một giao thức bản đồ hệ thống Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 7 - Trang 1-10 - 2018
Giao thức bản đồ hệ thống này phản hồi nhu cầu chính sách cấp bách để đánh giá những lợi ích môi trường chính của các biện pháp xanh hóa bắt buộc mới trong Chính sách Nông nghiệp chung của Liên minh Châu Âu (CAP), với mục tiêu xây dựng một chính sách gắn kết tốt hơn với hiệu suất môi trường. Bản đồ hệ thống sẽ tập trung vào các Khu vực Tập trung Sinh thái (EFA), trong đó các nông dân canh tác lớn ...... hiện toàn bộ
#Khu vực Tập trung Sinh thái #Chính sách Nông nghiệp chung #dịch vụ hệ sinh thái #điều tiết khí hậu #thụ phấn
Thực trạng công tác quản lí đội ngũ giáo viên các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 45 - Trang 78 - 2019
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng công tác quản lí đội ngũ giáo viên (QLĐNGV) các trường trung học phổ thông (THPT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) theo các nội dung: quy hoạch, tuyển dụng; s...... hiện toàn bộ
#quản lí đội ngũ giáo viên #trường trung học phổ thông #tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tác động của khả năng tiếp cận giao thông đến dịch vụ hệ sinh thái: Một phương pháp tích hợp không gian Dịch bởi AI
Journal of Geographical Sciences - Tập 31 - Trang 1816-1836 - 2021
Sự suy giảm liên tục của các dịch vụ hệ sinh thái là một thách thức quan trọng mà thế giới đang phải đối mặt. Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đã có những tác động đáng kể đến phát triển kinh tế và dịch vụ hệ sinh thái. Việc khám phá ảnh hưởng của khả năng tiếp cận giao thông đến các dịch vụ hệ sinh thái có thể làm chậm lại hoặc dừng lại sự suy giảm của chúng; tuy nhiên, các nghiên cứu về tác độ...... hiện toàn bộ
#Khả năng tiếp cận giao thông #dịch vụ hệ sinh thái #hồi quy không gian #giá trị dịch vụ hệ sinh thái #Trung Duyên sông Dương Tử.
Truy tìm con đường hướng tới Chánh niệm trở lại nguồn gốc của nó: Liên kết các nguyên tắc của Phật giáo với Chánh niệm trong Mô hình Tính linh hoạt và Chánh niệm Nhất thể (BI-UFM) thông qua kiến thức về Phật giáo Dịch bởi AI
Mindfulness - - Trang 1-20 - 2022
Mô hình Tính linh hoạt và Chánh niệm Nhất thể (UFM) là một mô hình cơ chế nhiều giai đoạn định hướng quy trình, vận hành sự tương tác giữa các hình thức chánh niệm cơ chế và chánh niệm có thông tin, do đó đại diện cho chánh niệm toàn diện như là một tập hợp các quy trình liên quan chặt chẽ và làm sáng tỏ mối liên hệ của chúng với sức khỏe. Các kết quả tương quan cắt ngang gần đây từ mẫu ở Mỹ đã hỗ...... hiện toàn bộ
#Chánh niệm #Phật giáo #Tính linh hoạt Tâm lý #Mô hình BI-UFM #Sức khỏe #Thực hành thiền
Nghiên cứu về nguyên nhân và tác động của sụt lún, sạt lở đất công trình giao thông vào mùa khô hạn ở đồng bằng sông Cửu Long
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 12 Số 02 - 2022
Những tác động tiêu cực khác nhau đến môi trường, kinh tế và xã hội do sụt lún, sạt lở đất công trình giao thông đã và đang là một vấn đề nan giải ở Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trong những năm gần đây. Hạn hán kéo dài cùng với đập thủy điện ngăn dòng chảy từ thượng nguồn đổ về ĐBSCL và đóng cửa cống thủy lợi ngăn xâm nhập mặn, khai thác nước ngầm quá mức đã được xác định như là nguyên nhân chí...... hiện toàn bộ
#Sụt lún đất #Sạt lở đất công trình giao thông
Tổng số: 29   
  • 1
  • 2
  • 3